Vụ xe Ford EcoBle 2.0L bị lỗi: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nói gì?

0
0

 - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) vừa có thông tin về việc một số xe ô tô Ford thuộc 2 dòng xe Ford Everest 2019 và Ford Ranger 2019 gặp hiện tượng rò rỉ dầu.

Thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) ghi nhận thông tin phản ánh của các phương tiện báo chí về việc một số xe ô tô Ford thuộc 2 dòng xe Ford Everest 2019 và Ford Ranger 2019 gặp hiện tượng rò rỉ dầu trong quá trình sử dụng, gây tâm lý lo lắng cho người sử dụng.

Căn cứ thông tin, tài liệu trong quá trình làm việc với Công ty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam), Cục CT&BVNTD thông tin cụ thể tới người tiêu dùng một số nội dung. Trong đó,  Cục CT&BVNTD cho biết, Ford Việt Nam đã ghi nhận một số phản hồi của người tiêu dùng liên quan đến hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che cam (bưởng đầu máy) và hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp của động cơ Diesel 2.0L. Ford Việt Nam xác nhận các hiện tượng nêu trên không có bất kỳ rủi ro nào về vấn đề an toàn, gây hỏng hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu hay dầu động cơ và tần suất bảo dưỡng xe.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, trong thời gian qua, Ford Việt Nam đã gửi thông tin hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời, chuẩn bị phụ tùng và thiết lập quy trình giám sát sửa chữa đối với các xe bị ảnh hưởng tại các Đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam. Người tiêu dùng có xe bị ảnh hưởng sẽ được sắp xếp lịch hẹn với Đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam để kiểm tra chi tiết và khắc phục (nếu có) theo thời gian thuận tiện cho người tiêu dùng. Việc kiểm tra và sửa chữa sẽ được thực hiện miễn phí theo chính sách bảo hành.

Trường hợp có thắc mắc hoặc vấn đề cần giải đáp, người tiêu dùng có thể liên hệ với các Đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam trên toàn quốc để được kiểm tra và tư vấn cụ thể, hoặc liên hệ tới đường dây nóng của Ford Việt Nam.

Cục CT&BVNTD cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Ford Việt Nam và các cơ quan, tổ chức liên quan để theo dõi và cập nhật thông tin liên quan đến hiện tượng rò rỉ dầu nêu trên.

Xe của một thành viên trong nhóm khách hàng phải đi sửa vì lỗi rò rỉ dầu

Trước đó, sau khi hàng loạt khách hàng sử dụng xe Ford lên tiếng về hiện tượng rò rỉ dầu ở vị trí nắp che cam (bưởng đầu máy) động cơ và cổ hút turbo trên ô tô Ford sử dụng động cơ tăng áp 2.0L. Các chủ sở hữu xe đã cùng lập một hội nhóm trên mạng xã hội và cử đại diện gặp gỡ với Ford Việt Nam, đề nghị hãng kiểm tra tình trạng chảy dầu, đảm bảo chất lượng sửa chữa cũng như xem xét việc gia hạn bảo hành động cơ với các xe gặp lỗi.

Ngày 11/3, Ford Việt Nam đã có văn bản số 242/2020/CV-FVL, ghi nhận những phản hồi của khách hàng liên quan đến hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che cam và hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp của động cơ Diesel 2.0L. Ford Việt Nam cho biết đã có hướng dẫn kỹ thuật của Tập đoàn để khắc phục hiện tượng tại nắp che cam gửi tới các địa lý ủy quyền, đồng thời cũng vừa có được giải pháp kỹ thuật cho hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp.

Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản 242 nêu trên, nhóm những người sử dụng xe Ford EcoBlee 2.0L bị lỗi tiếp tục phản ứng và không hài lòng với cách giải quyết của hãng Ford.

Nhóm khách hàng sử dụng xe Ford EcoBlue 2.0L bị lỗi cho rằng, văn bản trả lời khách hàng của Ford Việt Nam trả lời chung chung và không có nhiều thông tin hữu ích với người tiêu dùng. Đặc biệt, Ford Việt Nam chưa công bố nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy dầu, thấm dầu được phát hiện trên xe EcoBlue 2.0L.

Loạt xe Ford phải vào xưởng sửa chữa
Loạt xe Ford phải vào xưởng kiểm tra lỗi

Theo nhóm, các chủ xe không có niềm tin vào phương án xử lý hiện tượng chảy dầu, rấm dầu của Ford Việt Nam do không rõ nguyên nhân. Ford Việt Nam đưa ra cam kết sửa chữa miễn phí nhưng không cam kết xe của khách hàng sẽ không tiếp tục bị chảy dầu, thấm dầu. Ford Việt Nam không đưa ra bất cứ chính sách bảo hành tăng thêm nào do lỗi trên. Từ đó chủ xe lo ngại sau khi xử lý xong, vừa hết bảo hành, tình trạng chảy dầu xảy ra ngay sau đó thì không còn được bảo hành nữa.

Về việc Ford Việt Nam khẳng định hiện tượng chảy dầu, thấm dầu trên không ảnh hưởng an toàn và vận hành xe, các chủ xe yêu cầu Ford Việt Nam cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm và bồi thường thiệt hại đầy đủ cho chủ xe nếu: hiện tượng chảy dầu, thấm dầu là nguyên nhân gây mất an toàn và ảnh hưởng khả năng vận hành của xe.

Nhóm khách hàng cũng nêu rõ, các chủ xe đồng ý mang xe tới Đại lý Ford toàn quốc để xác định lỗi và tiến hành sửa chữa khi và chỉ khi: Ford Việt Nam công bố rõ ràng những nguyên cuối cùng nhân gây chảy dầu, thấm dầu; Ford Việt Nam cung cấp quy trình sửa chữa và để chủ xe cùng kỹ thuật viên của Ford Việt Nam giám sát quy trình sửa chữa bao gồm cả quay phim, chụp ảnh. Ngoài ra, Ford Việt Nam công bố nguyên nhân nào thì chỉ xử lý nguyên nhân đó, không nhân tiện xử lý những nguyên nhân mà Ford Việt Nam không công bố. Nhóm yêu cầu, Ford Việt Nam đưa ra được các cam kết cụ thể và rõ ràng về mức bồi hoàn cho chủ xe nếu những khẳng định của Ford về sản phẩm không đúng sự thật.

Tuấn Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc


Thí điểm cơ chế ngân sách, tài chính đặc thù với TP Hà Nội

(VnMedia) - Nghị quyết mới ban hành của Quốc Hội quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội về quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, mức dư nợ vay và sử dụng Quỹ dự trữ tài chính.

5 lý do doanh nghiệp Việt chuyển đổi Số thất bại

(VnMedia) - Chuyển đổi số đúng nghĩa là một hành trình gian nan cho bất kỳ tổ chức nào. Một nghiên cứu đã chỉ ra, tỷ lệ thành công thấp trong khi tỉ lệ thất bại dao động từ 60% đến 80% và tình hình này chưa thấy dấu hiệu cải thiện.

Hậu Covid-19, số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh

(VnMedia) - Trong tháng 6 vừa qua, cả nước có 13.725 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 139,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 100 nghìn lao động, tăng 27,9% về số doanh nghiệp, tăng 23,4% về vốn đăng ký và tăng 9,4% về số lao động so với tháng trước.

Đã 77 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

(VnMedia) - Người đàn ông Indonesia nghi mắc COVID-19 và tất cả những người tiếp xúc với ông đều có kết quả ÂM TÍNH với SARS-CoV-2. Việt Nam bảo toàn 77 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam có Giám đốc mới

(VnMedia) - Bà Carolyn (Carrie) Turk được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam từ ngày 1/7/2020. Bà sẽ làm việc tại văn phòng Hà Nội.